การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนอนุบาลตรัง โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้

การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนอนุบาลตรัง
โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ โดย ยินดี  คงพูล
>>คลิกดูบทคัดย่อทั้งหมดที่นี่<<
>>คลิกดูบทคัดย่อจากครูบ้านนอกดอทคอม<<
>>โรงเรียนอนุบาลตรัง<<

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง          การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2

                    โรงเรียนอนุบาลตรัง โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้

ชื่อผู้รายงาน     ยินดี  คงพูล

 

                   การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/7  โรงเรียนอนุบาลตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง โดยดำเนินการทดลองและพัฒนาเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ครั้งนี้ คือ กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (µ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () และการทดสอบ สมมติฐานใช้สถิตินอนพาราเมตริก (Nonparametric Statistics) ทดลองภายในกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว โดยใช้สถิติ The wilcoxon Matched pairs Signed-Ranks Test

                   ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.25/88.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าระดับความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวม (µ) มีค่าเท่ากับ 2.95 ต่อกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุเหลือใช้มีความพึงพอใจระดับมาก