การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1โรงเรียนอนุบาลตรัง โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เมตตา คงสุข ครูโรงเรียนอนุบาลตรัง

บทคัดย่อ

 

ชื่อเรื่อง          การพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1โรงเรียนอนุบาลตรัง โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์

ชื่อผู้รายงาน     เมตตา  คงสุข

 

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1/1 โรงเรียนอนุบาลตรัง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจงโดยดำเนินการทดลองและพัฒนาเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ครั้งนี้ คือ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จำนวน 24 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กและแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (m)  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s)และการทดสอบสมมติฐานใช้สถิตินอนพาราเมตริก (NonparametricStatistics)ทดลองภายในกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวโดยใช้สถิติTheWilcoxon Matched Pairs Signed-Ranks Test

ผลการศึกษาพบว่า (1) ประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.04/86.95ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 (2) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1มีความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 (3) นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีค่าระดับความพึงพอใจเฉลี่ยโดยรวม (m) มีค่าเท่ากับ 2.94 ต่อกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์มีความพึงพอใจระดับมาก