เว็บไซต์ Google Docs รองรับพิมพ์ข้อความด้วยการพูดบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว + วิธีใช้

วิธีการตั้งค่าให้คอมพิวเตอร์รองรับพิมพ์ข้อความด้วยการพูด ( Voice Typing ) บน Google Docs

  1. ก่อนอื่นต้องตั้งค่าคอมพิวเตอร์ให้รองรับไมโครโฟนก่อน แต่ถ้าคอมของเราไม่มีไมคในตัว แนะนำให้ซื้อชุดหูฟังที่มีช่องเสียบสำหรับไมโครโฟนโดยเฉพาะมาเสียบช่องเสียบไมค์ของคอมพิวเตอร์   ส่วน Notebook ส่วนใหญ่จะมีไมค์ในตัวอยู่แล้ว ให้ตั้งค่าเปิดไมค์ไว้
  2. จากนั้นเข้าเว็บ docs.google.com เพื่อเข้าสู่ google docs >> ทำการ login เข้าสู่ระบบ >> แล้วเปิดหน้าพิมพ์เอกสารใหม่  หรือเปิดเอกสารอื่นๆที่ต้องการพิมพ์แก้ไขเพิ่มเติมที่ต้องการ
  3.  จากนั้นเลือกที่เมนู เครื่องมือ >> แล้วเลือก พิมพ์ด้วยเสียง  (หรือกดปุ่ม Ctrl + Shift + S )  จะปรากฎไอคอนไมค์สีดำ ให้คุณคลิกที่ตัวไมค์ 1 ครั้ง จะขึ้นเป็นสีแดง แล้วให้คุณลองพูดดู  เว็บ google docs ก็จะพิมพ์ตามที่คุณพูด  ดูตัวอย่างตามวีดีโอด้านล่าง

รองรับพูดแทนพิมพ์ ( Voice Typing )นี้มากถึง 40 ภาษา รวมทั้งภาษาไทยด้วย  ใช้ได้แล้วบนเว็บไซต์ docs.google.com ทั้งทาง Windows, Mac OSX , Linux และ Chromebook