การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด ครอบครัวหนูกะทินำเที่ยวไปในคำขวัญเมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดย ครูหัสวรี สุรัติศักดิ์ ครูโรงเรียนอนุบาลตรัง
การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด ครอบครัวหนูกะทินำเที่ยวไปในคำขวัญเมืองตรัง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดย ครูหัสวรี สุรัติศักดิ์ ครูโรงเรียน
อนุบาลตรัง
>>รายละเอียดบทคัดย่อทั้งหมด<<
>>โรงเรียนอนุบาลตรัง<<
ชื่อชุด การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านชุด ครอบครัวหนูกะทินำเที่ยวไปในคำขวัญเมืองตรัง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน หัสวรี สุรัติศักดิ์ ครูโรงเรียนอนุบาลตรัง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง
ปีที่ศึกษาค้นคว้า พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ครอบครัว หนูกะทินำเที่ยวไปในคำขวัญเมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา 11101 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา ท11101 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ครอบครัวหนูกะทินำเที่ยวไปในคำขวัญเมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา ท111013) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริม การอ่าน ชุด ครอบครัวหนูกะทินำเที่ยวไปในคำขวัญเมืองตรังกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 รายวิชา ท11101 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนอนุบาลตรัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ที่ศึกษา ในวิชา ภาษาไทยรายวิชา ท 11101 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวนนักเรียน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ หนังสือส่งเสริมการอ่านชุด ครอบครัวหนูกะทินำเที่ยวไปในคำขวัญเมืองตรัง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนจากการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด ครอบครัวหนูกะทินำเที่ยวไปใน คำขวัญเมืองตรัง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ยเรขาคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าสถิติทีระดับ .01
ผลการศึกษาพบว่า
1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดครอบครัวหนูกะทินำเที่ยวไปในคำขวัญเมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1รายวิชา ท11101มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 89.40/89.47 ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าเกณฑ์ 80/80.
2) คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมากกว่าก่อนการเรียนแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุดครอบครัวหนูกะทินำเที่ยวไปในคำขวัญเมืองตรัง กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1รายวิชา ท11101อยู่ในระดับมากที่สุด